เด็กปัญญาอ่อน

Last updated: 18 ก.ย. 2565  |  4661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เด็กปัญญาอ่อน

เด็กปัญญาอ่อน
(Mental Retardation)
 
นิยาม:

เป็นเด็กที่มีพัฒนาการทางภาษาแลการพูดล่าช้ากว่าวัย เนื่องจากมีความบกพร่องทางระดับสติปัญญาทำให้พัฒนาการทุกด้านล่าช้ากว่าเด็กปกติทิ่อยู่ในวัยเดียวกัน   สาเหตุของความผิดปกติอาจเกิดจากภาวะการเจ็บป่วย ได้รับอุบัติเหตุ หรือความผิดปกติทางพันธุกรรม ซึ่งเกิดขึ้นในระยะตั้งครรภ์  ระหว่างการคลอด หรือหลังคลอด. ?เด็กอาจมีความผิดปกติซ้ำซ้อนทางกาย ได้แก่ ลิ้นหัวใจรั่ว มีความผิดปกติของสายตาการได้ยิน บางรายอาจมีปัญหาทางด้านพฤติกรรมร่วมด้วย เช่นอยู่ไม่นิ่ง แยกตัว ก้าวร้าว   เด็กจะมีความบกพร่องทางภาษา และการพูด คือ พูดล่าช้ากว่าวัย เด็กจะพูดคำแรกที่มีความหมายได้เร็วหรือล่าช้าเพียงใดขึ้นอยู่กับระดับสติปัญญา  หรืออาจพูดและสื่อความหมายไม่ได้เลยถ้ามีความบกพร่องทางสติปัญญาขั้นรุนแรง นอกจากนี้ยังมีปัญหาพูดไม่ชัด เสียงผิดปกติ จังหวะการพูดผิดปกติ  
 
การรักษา
1. ให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะของความผิดปกติ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกระตุ้น พัฒนาการทางภาษาและการพูด  ขั้นตอนการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการพูด   การปฏิบัติตัวของ ผู้ปกครองในการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการพูด
2. การวางแผนการสอน
3. เลือกเทคนิคและวิธีการฝึกกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการพูดให้เหมาะสมกับความสามารถ และพฤติกรรมของเด็กแต่ละราย
4. เลือกใช้วิธีการสื่อความหมายที่เหมาะสม เช่น Augmentative and Alternative  communication

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้