Last updated: 7 พ.ค. 2567 | 1933 จำนวนผู้เข้าชม |
เด็กออทิสติก
(Autistic Child)
นิยาม : เป็นเด็กที่มีความบกพร่องด้านการสื่อความหมาย สังคม อารมณ์และพฤติกรรมโดยมีลักษณะของความผิดปกติด้านภาษา และการพูดดังนี้คือไม่เข้าใจคำพูด มีปัญหาในการทำตามคำสั่งไม่สนใจต่อการสื่อความหมายด้วยคำพูด หรือท่าทาง บางคนอาจไม่พูดเลย พูดเลียนแบบ หรือพูดภาษาของตนเอง อาจมีความผิดปกติในด้านความดัง ระดับเสียง จังหวะ ไวยากรณ์และเนื้อหาของการพูด ไม่สามารถคงการสนทนาได้นาน และมักพูดเรื่องที่ตนเองสนใจ
การรักษา
1. ให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะของความผิดปกติและการดำเนินโรค และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษา และการพูด ขั้นตอนการ
กระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการพูด การปฏิบัติตัวของผู้ปกครองในการกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาและการด
2. วางแผนการสอน
3. เลือกเทคนิคและวิธีการฝึก กระตุ้น และส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการพูดให้เหมาะสมกับความสามารถและพฤติกรรมของเด็กแต่ละราย โดย
3.1 ฝึกวางเงื่อนไข
3.2 สอนภาษาและกระตุ้นการพูด
- ใช้ท่าทางร่วมกับคำพูด
- ใช้การแนะทางสายตาร่วมกับการพูด
- ใช้คำพูดสั้น ง่าย ในช่วงแรก
- วางแผนให้เด็กทำกิจกรรมจากง่ายไปยาก
- สอนให้พูดจากระดับคำไประดับประโยค
- สอนให้เด็กใช้ท่าทางอย่างถูกต้องในสถานการณ์ต่าง ๆ
ใช้ความสามารถเด่นหรือความสนใจเป็นพิเศษของเด็กให้เกิดประโยชน์
ฯลฯ
13 พ.ย. 2562
13 พ.ย. 2562
13 พ.ย. 2562