ความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning disabilities)

Last updated: 18 ก.ย. 2565  |  3725 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning disabilities)

ความบกพร่องทางการเรียนรู้
(Learning disabilities)
 
นิยาม : เป็นความบกพร่องทางการเรียนรู้ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของกระบวนการทางจิตวิทยาพื้นฐาน (Basic psychological process) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างก็ได้ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นและเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาความสามารถของเด็ก ได้แก่ ความจำ การรับรู้ทางการได้ยิน (auditory perception)  การรับรู้ทางสายตา (visual perception) หรือการใช้ภาษาพูด หรือภาษาเขียน  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความบกพร่องด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ทักษะในการจำแนกคำ (word recognition skills) ความเข้าใจภาษา และปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ ทั้งนี้ไม่รวมเด็กที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำเนื่องมาจากความบกพร่องทางการเห็น ทางการได้ยิน ภาวะสมองพิการ ปัญญาอ่อน หรือ  ปัญหาด้านอารมณ์  สถานภาพทางเศรษฐกิจ หรือความด้อยโอกาสทางด้านวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน
 
การรักษา
      ให้การฝึกและแก้ไขในรายที่มีปัญหาด้านภาษาและการพูด โดยฝึกทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการเรียนรู้ทางวิชาการ เช่น ภาษาและการพูด  และฝึกทักษะในด้านที่ล่าช้าโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น Multi-sensory approach, Language- based  program  เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้