Last updated: 7 พ.ค. 2567 | 1679 จำนวนผู้เข้าชม |
เด็กขาดการกระตุ้นทางภาษาและการพูดที่เหมาะสม
นิยาม: เป็นเด็กพัฒนาการด้านภาษาและการพูดล่าช้า ที่ตรวจไม่พบสาเหตุอื่นๆ เด็กจะมีพัฒนาการ ทุกด้านปกติแต่ไม่พูด หรือพูดน้อย เด็กเหล่านี้จะเข้าใจคำพูดของผู้อื่นได้ดี ทำตามคำสั่งได้ อย่างถูกต้อง มักใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย คนใกล้ชิดมักตอบสนองต่อเด็กด้วยการกระทำทุกอย่างให้ โดยเด็กไม่ต้องแสดงให้รู้ว่ารู้สึกอย่างไร หรือต้องการอะไร ทำให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของการพูดสื่อความหมาย
การรักษา
1. อธิบายให้บิดา มารดาทราบถึงสาเหตุ ปัญหาและแนวทางแก้ไข
2. ให้ความรู้และแนะนำบิดามารดาในด้าน
2.1 การปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงดู และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม
2.2 ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้และเห็นความสำคัฐของการสื่อความหมายด้วยการพูดเช่น วางเงื่อนไขให้เด็กรู้จักตอบสนองต่อการพูด และใช้การพูดสื่อความหมาย
2.3 การปฏิบัติตัวของบิดามารดาในการกระตุ้นภาษา และการพูดแก่เด็กอย่างเหมาะสม
2.4 ในบางรายอาจแนะนำให้เข้าโรงเรียนเพื่อช่วยให้เด็กอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีการพูดได้มีแบบอย่างและได้รับการส่งเสริมให้มีภาษาและการพูดที่เหมาะสม
3. ฝึกพูดเป็นรายบุคคลโดยเน้นกระตุ้นภาษา และการพูดตามพัฒนาการของเด็กทั้งด้านความเข้าใจ และการใช้ภาษาอย่างเหมาะสมในเด็กแต่ละราย
13 พ.ย. 2562
13 พ.ย. 2562
13 พ.ย. 2562