ความผิดปกติของการได้ยินจากความเสื่อมของระบบประสาท (AUDITORY NEUROPATHY)

Last updated: 11 ก.ค. 2566  |  1255 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความผิดปกติของการได้ยินจากความเสื่อมของระบบประสาท (AUDITORY NEUROPATHY)

ความหมาย

            ความผิดปกติของการได้ยินจากความเสื่อมของระบบประสาท (Auditory Neuropathy : AN)  เกิดขึ้นเมื่อเสียงเดินทางไปถึงหูชั้นใน (Inner Ear) ได้ปกติ แต่ไม่สามารถเดินทางไปสู่สมองได้  ความผิดปกติของการได้ยินชนิดนี้ มีชื่อเรียกต่างๆ เช่น Auditory Dys-synchrony (AD)  หรือ  Auditory Neuropathy Spectrum Disorder  (ANSD)

อุบัติการณ์ของโรค

            โรคนี้ค้นพบในประมาณช่วงปี ค.ศ. 1990 เมื่อเทคโนโลยีการตรวจการได้ยิน มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถตรวจการทำงานของเซลล์ประสาทในหูชั้นใน และอุบัติการณ์ของโรคความผิดปกติของการได้ยินจากความเสื่อมของระบบประสาทพบได้ประมาณ 1-2  คน ต่อเด็กเกิดใหม่ 1,000 คน  หรือเกิดขึ้นกับเด็ก  1  คนในเด็กหูหนวก  10  คน  ทั้งนี้พบระบาดวิทยาในทารกเกิดก่อนกำหนดสูงกว่าทารกแรกเกิดครบกำหนด และพบได้บ่อยในทารกที่เกิดก่อนกำหนด โดยเฉพาะที่คลอดก่อน  26  สัปดาห์  ความผิดปกติของการได้ยินจากความเสื่อมของระบบประสาท ยังสามารถพบครั้งแรกในเด็กโตแล้วแต่จะพบร่วมกับปัญหาระบบประสาทร่วมด้วย

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม

https://image.makewebeasy.net/makeweb/0/z4hIV36bT/Document/281998_ความผิดปกติของการได้ยิน_สารานุกรม_แก้ไข_กพ_62.pdf

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้